Top 5 Phương Pháp Giúp Bạn Tập Trung Hơn Vào Công Việc, Học Tập

Một buổi sáng thức dậy bạn thấy cảm giác hứng khởi, muốn bắt tay vào làm 1 việc gì đó, 1 dự định hay đơn giản là 1 đống bài tập còn đang chờ. Điều đó thật tốt!


Nhưng khi bạn bắt tay vào công việc hay việc học, đầu óc của bạn không thể tập trung nổi chúng. Bạn bị sao nhãn bởi những thú vui đang chờ đón? Facebook còn chưa check nữa kìa? Hay chơi nốt ván game rồi làm bài tiếp? Bạn bỏ lỡ công việc hay bài tập của mình. Cuối ngày bạn nhận ra rằng công việc của mình vẫn chưa hoàn thành. Có khi nào bạn tự hỏi: "Tại sao mình không bao giờ tập trung toàn tâm toàn ý vào những việc mình muốn làm?"

Nếu bạn chưa tìm được ra câu trả lời, thì top 5 phương pháp giúp bạn tập trung dưới sẽ giúp bạn nâng cao khả năng tập trung để đạt hiệu quả cao trong công việc, học tập:

1 - Đặt mục tiêu rõ ràng


Đã khi nào bạn tự hỏi vì sao khi gặp một vấn đề khó giải quyết, khó hiểu, thì bạn chán nản và không muốn tiếp tục? Lí do rất đơn giản là vì bạn không có mục tiêu rõ ràng. Theo nghiên cứu, mục tiêu chính là động cơ thôi thúc bạn hành động. Chính vì vậy khi không có mục tiêu bạn sẽ ngay lập tức chán và không muốn tiếp tục.

Tập Trung Hơn Vào Công Việc, Học Tập
Đặt mục tiêu rõ ràng

Giải pháp là bạn nên đặt cho mình những câu hỏi trước khi làm việc gì đó. Ví dụ như: “lí do mình làm việc này là gì?”, “làm xong việc này mình muốn đạt được cái gì?”,… việc xác định được những điều này sẽ thôi thúc bạn bạn cố gắng hơn, không dễ bị chán nản và buông xuôi. Kể cả khi gặp khốn khó những mục tiêu đề ra sẽ quay lại thúc đẩy bạn tiến lên để hoàn thành công việc.

2 – Chia chúng ra


Trong công việc hay học tập đều vậy, bạn nên chia nhỏ khối lượng công việc, bài tập ra. Đa số chúng ta đều thiếu tính kiên nhẫn nên nếu làm mãi một việc mà không thấy hiệu quả và kết quả thì sẽ rất dễ nản. Thực tế thì khoa học đã chứng minh rằng não bộ chúng ta chỉ có thể tập trung vào một số lượng giới hạn các thông tin trong một thời gian nhất định. Vậy nên tốt nhất khi cần giải quyết một công việc, vấn đề lớn; bạn hãy chia nhỏ nó ra thành từng task nhỏ. Điều đó không những giúp bạn bớt căng thẳng mà còn tạo hứng thú và niềm vui khi vượt được qua những mốc đánh dấu nho nhỏ mà đã tự vạch ra.

3 - Đảm bảo không gian tạo ra sự tập trung


Không gian làm việc, học tập phù hợp sẽ đảm bảo quá trình tập trung cao độ. Có rất nhiều yếu tố khiến bạn mất tập trung khi ngồi làm việc hay học tập, ví dụ như xe cộ, tivi, điện thoại, facebook… Đơn giản khi bạn đang ngồi học, nếu máy vi tính quá gần, khi bất chợt có một tin nhắn facebook, bạn sẽ ngoái ngay sang để trả lời, điều này rất mất tập trung và thời gian.

Chính vì thế những đồ vật khiến bạn có thể mất tập trung trên bàn thì tốt nhất là bạn hãy dẹp sang một bên. Trước khi bắt tay vào mọi việc, bạn cần chuẩn bị tất cả các thứ liên quan đến công việc cái đã.

Tập Trung Hơn Vào Công Việc, Học Tập
Không gian làm việc có thể tạo ra sự tập trung tốt

Một điểm nữa là bạn nên tạo một không gian thoáng mát, thoải mái, gọn gàng (hay hơi bừa bộn) phù hợp với bản thân, để tạo hứng thú cho việc học. Một chậu cây, một hồ cá nhỏ, một bức tranh,… sẽ khiến đầu óc bạn thấy thoải mái hơn khi căng thẳng.

4 – Thưởng cho bản thân


Điều bạn cần làm là tự treo ra các phần thưởng cho bản thân để tạo động lực. Ví dụ hãy cố gắng đặt ra mục tiêu 1 số công việc cần hoàn thành và sau đó tự thưởng cho bản thân bằng những điều gì đó thú vị (được phép xem hết bộ phim mà mình ưa thích, tự thưởng bằng 1 món ăn ngon mà lâu rồi không được ăn, hoặc đơn giản là nghe 1 bài nhạc Baroque chẳng hạn). Tự thưởng cho bản thân thật tuyệt phải không nào.

5 - Biết ngừng tay khi đã quá mệt


Việc bạn tập trung làm việc là tốt, nhưng càng mệt bạn sẽ càng dễ sai và mất tập trung. Hãy mạnh dạn ngừng tay khi đã thấy mệt. Vậy giải pháp là gì? Rất đơn giản, bạn nên đi ngủ sớm hơn, không nên thức quá khuya. Nên đảm bảo giấc ngủ kéo dài ít nhất từ 6 đến 8 tiếng, đó là thời gian đủ để cơ thể và bộ não phục hồi sau một ngày làm việc và học tập vất vả. Ngoài ra, bạn nên duy trì chế độ ăn uống đều đặn và hợp lý. Nếu rèn được thói quen dậy sớm tập thể dục thì càng tốt cho sức khỏe. Việc đảm bảo thể trạng sức khỏe tốt nhất sẽ giúp đầu óc tập trung và phát huy tốt nhất quá trình học tập của bạn.

Tập Trung Hơn Vào Công Việc, Học Tập
Ngừng tay nghe nhạc thư giản cũng là 1 điều tốt

Thú thật trước đây không áp dụng 5 phương pháp này, tôi không thể nào tập trung được nhưng 5 phương pháp trên như chiếc chìa khóa vàng giúp tôi hoàn thành mọi thứ thật tốt và đạt hiệu quả cao. Các bạn có muốn thử nó liền bây giờ không? Hãy thử nhé, nếu hiệu quả thì để lại lời nhắn cho tôi trong phần bình luận bên dưới

Trí Tín

Chia sẽ

Bài Liên Quan

Bài Mới
« Bài Mới
Trước