Hướng Dẫn 5 Bài Tập Rèn Não Mỗi Ngày

Ngày nay khả năng tư duy và sáng tạo được đề cao trong hầu hết mọi lĩnh vực của cuộc sống. Nhưng để có được khả năng tư duy sáng tạo thì không đơn giản đúng không?

Bạn có biết không, bộ não của chúng ta là 1 thứ rất là tuyệt vời đấy? Nó liên tục thay đổi để thích nghi với lối sống và thói quen của bạn, và nó hoạt động như một cơ bắp - càng sử dụng nó nhiều nó càng "đô" ra đấy Không phải đùa đâu: nếu bạn chăm chỉ luyện tập não mỗi ngày, từng phần của não bộ sẽ phát triển hơn đấy.

Hướng dẫn 5 bài tập rèn não mỗi ngày
Hướng dẫn 5 bài tập rèn não mỗi ngày

Một phần quan trọng của việc giữ bộ não của chúng ta mạnh khỏe và "vui vẻ" đó là ăn đúng chất. Ăn nhiều chất béo, các thực phẩm có chứa hàm lượng chất chống oxi hóa cao. Bạn cũng nên bảo vệ bộ não của bạn khỏi các chất độc môi trường xung quanh. Quan trọng nhất vẫn là tập cho tế bào não có "thói quen" hoạt động mỗi ngày nhé.

Dưới đây là 5 bài tập giúp bạn luyện não mỗi ngày


1. Tiếp xúc nhiều với ánh sáng tự nhiên.

Tiếp xúc với ánh sáng - 5 bài tập rèn não mỗi ngày
Tiếp xúc với ánh sáng - 5 bài tập rèn não mỗi ngày

Ánh sáng tự nhiên như một "loại thuốc quý", và nếu bạn sử dụng nó đúng cách bạn có thể tăng cường năng lượng não bộ và sự tập trung của bản thân. Mỗi buổi sáng nếu có thể bạn nên đi bộ ở công viên hoặc những con đường thoáng mát có nhiều ánh mặt trời từ 15 - 30 phút, điều này giúp não bạn tiếp thu năng lượng mặt trời, tăng sự tỉnh táo, và giúp bạn bắt đầu 1 ngày mới tốt hơn.

2. Không nên tiếp xúc nhiều ánh sáng vào ban đêm

Tắt đèn khi ngủ - 5 bài tập rèn não mỗi ngày
Tắt đèn khi ngủ - 5 bài tập rèn não mỗi ngày

Ánh sáng ban ngày tốt cho cơ thể như ở trên đã nói đấy, nhưng nếu đến đêm rồi hãy để bộ não của bạn nghĩ ngơi nhé. Bạn nên thư giãn để cơ thể của bạn chuẩn bị cho giấc ngủ, tắt đèn đi để bộ não chìm trong bóng tối, lúc đó bạn sẽ có 1 giấc ngủ sâu và não bộ không còn nhận nhiều tín hiệu từ ánh sáng nữa. Và nên nhớ đừng tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng nhân tạo (ánh sáng xanh), nó làm bào mòn năng lượng của bộ não, giảm khả năng kiểm soát sự tập trung, và thậm chí ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn! Ánh sáng xanh thường được phát ra từ điện thoại, màn hình tivi và máy tính...

3. Hãy cho bộ não "nhịn đói" (Trong 1 thời gian nhất định thôi nhé)


Bạn đã từng nghe 1 câu nói nổi tiếng của ngài thám tử lừng danh Mori... à nhầm là Sherlock Holmes chưa :D : "Khi bụng đói, bộ não của ta sẽ làm việc minh mẫn hơn. Bộ não của ta chính là ta, các bộ phận còn lại chỉ là phần phụ thôi."

Nhịn ăn gián đoạn - 5 bài tập rèn não mỗi ngày
Nhịn ăn gián đoạn - 5 bài tập rèn não mỗi ngày

Nghe có vẻ bất đồng với phần mở đầu nhưng đây là 1 phương pháp mà ta gọi là nhịn ăn gián đoạn (Intermittent Fasting)

– Loại hình IF phổ biến nhất đó là 16:8 – nhịn ăn trong 16 giờ (tính cả thời gian ngủ) và ăn trong 8 giờ. Ví dụ: Bạn bỏ bữa sáng, thay vào đó là uống café đen vào buổi sáng, ăn trưa lúc 12h trưa, kết thúc bữa tối trước 8h tối. Từ 8h tối đến 12h trưa hôm sau là giai đoạn nhịn ăn, từ 12h trưa đến 8h tối là giai đoạn bạn được nạp calories.

– Nhịn ăn 24 giờ: Bạn hoàn toàn không ăn gì trong vòng 24h liên tiếp (thường là từ bữa tối ngày hôm trước – đến bữa tối ngày hôm sau), áp dụng 1 đến 2 lần/ tuần. 2 ngày nhịn ăn không liên tiếp nhau. Cách này có hiệu quả rất cao.
Ví dụ: Bạn ăn tối vào ngày thứ 2, và nhịn cho đến bữa tối của ngày hôm sau – thứ 3. Lần nhịn ăn tiếp theo của bạn sẽ cách đó vài ngày, có thể rơi vào thứ 6.

The 5:2 Diet: Bạn ăn hoàn toàn bình thường 5 ngày trong tuần, 2 ngày (2 ngày không liên tiếp) còn lại bạn chỉ ăn cực ít (500kcal - 600kcal). Phương pháp này không được khuyên dùng vì nó phải tính kcal rất rắc rối, tuy nhiên rất nhiều người có kết quả khả quan với phương pháp này.

Ngoại trừ việc luyện tập não bộ minh mẫn hơn thì phương pháp luyện tập này cũng có rất rất nhiều lơi ích giúp cơ thể bạn nữa đấy. Chúng tôi có hẵn 1 bài viết về phương pháp này để các bạn luyện tập, hãy click theo đường link này nhé.

4. Thiền

Ngồi thiền - 5 bài tập rèn não mỗi ngày
Ngồi thiền - 5 bài tập rèn não mỗi ngày

Đây là 1 phương pháp khó với 1 số bạn không kiên nhẫn. Nhưng trong vài năm gần đây, tôi cũng bắt đầu ngồi thiền 30 phút mỗi ngày, mỗi lần như vậy tôi thật sự thấy đầu óc mình thoải mái hơn, và tập trung làm được nhiều việc hơn sau đó. Thiền được chứng minh giúp giảm căng thẳng và thư giãn trí óc, và thậm chí giảm huyết áp và mức hóc-môn gây căng thẳng trong cơ thể! Thiền cho phép tôi gắn ghép lại các suy nghĩ một cách tập trung, do đó tăng cường khả năng học và ghi nhớ thông tin.

5. Đầu tư thời gian vào một sở thích sáng tạo

Sở thích sáng tạo 5 bài tập rèn não mỗi ngày

Khi bạn đầu tư thời gian và sự chú ý vào một sở thích sáng tạo, như đọc sách, vẽ tranh, học 1 ngôn ngữ mới hay đơn giản là nghe nhạc Baroque chẳng hạn, bạn tạo ra cho trí óc mình một lối thoát vô cùng cần thiết khỏi các nhân tố gây căng thẳng hàng ngày. Bạn nhảy vào một nơi không tồn tại áp lực, những deadline của sếp, hoặc quy tắc của công ty, và tạo ra cơ hội cho trí óc được nạp lại đầy đủ năng lượng. Bất kể bạn làm gì, viết, vẽ hay điêu khắc gỗ, đầu tư thời gian vào một công việc sáng tạo là một cách tuyệt vời để nạp năng lượng cho bộ não của bạn.

Nào hãy cùng tôi luyện tập 5 bài tập trên đều đặn nhé. Đến khi những bài tập đó thành thói quen của bạn có lẽ não của bạn cũng "đô" ra nhiều rồi đấy. Chăm chỉ có khi chúng ta sẽ trở thành Einstein đấy :D

Chia sẽ

Bài Liên Quan

Bài Mới
« Bài Mới
Trang Sau
Tiếp Theo »